Friday, April 19, 2013

TIN VĂN NGHỆ

        DIỄN ĐÀN VĂN NGHỆ 


Chiều thứ Bảy, 13.4 tại cà phê Sỏi Đá – Sài Gòn diễn ra buổi giới thiệu “Bung Nụ Thu Gầy” Nxb Văn Học & TT Ngôn ngữ Đông Tây. Tập thơ đầu tay của nữ tác giả Mạc Mạc từ Hà Nội. Nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh (dẫn chương trình) cho biết rất vui khi được mời giới thiệu thi phẩm… “Tôi bất ngờ khi được Mạc Mạc liên lạc vì chúng tôi chưa một lần gặp nhau. Chỉ nhờ facebook, một trang mạng xã hội kết nối. Cô muốn tôi giới thiệu “Bung Nụ Thu Gầy”. Tôi nói rằng mình đang kẹt chương trình đêm nhạc “Phố” tưởng niệm 12 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở Đà Nẵng… Và chỉ có thể về Sài Gòn sau ngày 10.4. Không ngờ Mạc Mạc đã quyết định dời ngày ra mắt theo dự kiến đã thông tin để chờ tôi.
Vì lẽ đó, tôi đã tranh thủ đọc rất kỹ tập thơ! Theo tôi, Mạc Mạc là một gương mặt nhiều triển vọng thơ trẻ hôm nay…”
Rất nhiều khán giả yêu thơ Sài Gòn đã đến tham dự. Trong đó có nhiều Văn nghệ sĩ nổi tiếng… Theo Mạc Mạc cho biết, “Bung Nụ Thu Gầy” từng được giới thiệu tại Hà Nội ở Trung tâm Ngôn Ngữ Đông Tây. ” Tuy nhiên, khi đến với Sài Gòn cảm giác của tôi rất khác! Vì ở trong này mình không có nhiều bạn bè. Vậy mà bất ngờ với sự xuất hiện đông đảo của mọi người với tôi rất hạnh phúc…”. Nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh hình tượng: -”Sự băng hoại, vô cảm, cái chết của Thi ca đã có mặt hay ngự trị lạnh lùng khắp hang cùng ngõ hẻm của thế giới. 
Ngay nữ sĩ Wislawa Szymborska, nhà thơ Ba Lan đoạt giải Nobel 1996, bà đã viết “Buổi đọc thơ của tôi chỉ có năm người / Hai người là khách trú mưa / Và ba người là của gia đình”.
Giới thiệu tập thơ “Bung Nụ Thu Gầy” của Mạc Mạc vẫn còn nhiều gấp mười mấy lần!… Điều đó không phải là tín hiệu đáng mừng hay sao?…”


Thơ Mạc Mạc ghì xiết, rã rời những nụ yêu. Có cảm giác muốn bứt tung, xé vụn  cuộc tình
hoang hoải. Với những câu cháy bỏng như  “Anh không cần vội nhưng em vội”. “Dọc ngang chìm nổi tháng ngày / Còn khuôn mặt mộc tháng ngày ai tô” … Xuyên suốt tập thơ còn nhiều câu dữ dội như thế!  Giống như ca khúc “Tình Hoang” của nhà thơ – nhạc sĩ Nguyễn Hữu Hồng Minh. “Có loài cỏ hoang vô tội / Chết trong một đêm quên đời…”. BàI hát do nhóm guitare Hoàng Như Định – Phương Thảo  – Diễm Út trình bày như một điểm xuyết thơ nhạc xuyên suốt chương trình giới thiệu lôi cuốn khán thính giả…



Mạc Mạc đang phát biểu cảm xúc trong chương trình “Bung Nụ Thu Gầy” với bạn đọc Sài Gòn.
Về “Bung Nụ Thu Gầy”, cô cho biết tập thơ được chăm chút, in ấn, trình bày khá đặc biệt. “Tập thơ được giới thiệu bởi nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo với bài viết khá công phu “Giải thoát chính mình” in đầu sách. Phần bạt, với những bài viết bạn bè như nhạc sĩ Mai Lâm (Germany), nhà thơ Lưu Diệu Vân & nhà văn Hoàng Chính (Toronto – Canada), Lê Thuận Nghĩa (Germany), Lệ Hằng (US), nhà văn bác sĩ Đoàn Lư, nhà thơ Trần Thiên Thị, nhà thơ Cỏ May – Võ Thị Phương Thúy… với những quan sát, cái nhìn từ nhiều góc độ thơ.

Thi phẩm được trình bày và in hai phiên bản với hai mẫu bìa của hoạ sĩ Đa Mi (Sài Gòn) và họa sĩ Văn Sáng (Hà Nội). Toàn bộ phụ bản là của anh Đa Mi…”
“Tôi rất cảm ơn các anh chị, bạn bè đã bỏ ra khá nhiều công sức và thời gian cho tập thơ…
Tôi muốn trải nghiệm những hạnh phúc với đứa con tinh thần đầu lòng của mình…
Chuyến giao lưu lần này ở Sài Gòn cũng là một trải nghiệm như vậy…”



Cả ba người cũng đã có những phát biểu về tập thơ “Bung Nụ Thu Gầy” của Mạc Mạc.
Đạo diễn – Nhà văn Lê Văn Duy cho khán giả biết, ông ấn tượng khi đọc lần đầu tiên bài thơ “Những Cơn Đau Hình Câu Liêm”. Ông nói:”-Như bao cô gái đương tơ khát tình, Mạc Mạc xuất hiện như nỗi niềm của nàng Afghanistan ẩn hiện qua tấm khăn voan choàng mặt…”

“Nhà thơ trẻ Mạc Mạc tuy đến muộn như có giọng thơ lạ…Tựa tiếng hót cánh chim rừng đại ngàn, biển xanh mêng mông… Với câu hỏi vì sao ta trở thành nhà thơ?…”.

Anh Đặng Ngữ cho biết anh đọc thơ Mạc Mạc lần đầu tiên trên Facebook. Anh thích giọng thơ nữ tuy bạo liệt nhưng vẫn rất truyền thống. Đặc biệt với tứ thơ khá độc đáo “Anh. Không cần vội. Nhưng em vội” trong bài thơ “Bung Nụ Thu Gầy” được lấy làm nhan đề chung của cả tập thơ. “Thơ gấp ruổi tuổi đuổi xuân xanh. Đọc thấy cái dửng dưng của chàng trai và sự vội vàng của cô gái. Tình yêu đôi lúc làm chạnh lòng… Thơ Mạc Mạc cho thấy thân phận của người phụ nữ… Đa đoan, thủy chung, mơ một bến đỗ tình yêu. Sẵn sàng hy sinh vì người yêu… Nhưng đâu cứ phải sẵn sàng là sẽ được tất cả? – “Mùa đi vội vã mùa hối hả / Bướm bay rợp trắng bến sông Thương / Anh. Không cần vội. Nhưng em vội / Đâu biết ngày mai chốn đoạn trường…”.

Bạn Minh Châu chúc mừng Mạc Mạc đưa thơ đến Sài Gòn. Một điều ít nhiều thử thách với các nhà thơ trẻ, đặc biệt là thơ nữ, mà không phải tác giả nào cũng làm được!…


Từ trái qua, hai nhà văn Nguyễn Thị Thanh Bình, Minh Vy... giữa rất nhiều khán giả đến giao lưu, nghe đọc thơ...
Từ trái qua, hai nhà văn Nguyễn Thị Thanh Bình, Minh Vy… giữa rất nhiều khán giả đến giao lưu, nghe đọc thơ…


Nhiều nhà văn nữ trẻ Sài Gòn đã có mặt trong buổi giới thiệu tập thơ “Bung Nụ Thu Gầy” của Mạc Mạc. Bởi lẽ đọc những bài thơ như “Những Người Thợ Gặt”, “Trả Gió Cho Mây”, “Đốt”, “Piano”, “Đường Về Còn Xa”, “Muối”, “Em Thiên Nga Thứ 12″, “Rách Một Khoảng Trời”, “Tốc Váy”…với những câu “Đàn ông vời vợi thổi muôn trùng” hay “Sắc sắc không không. Người không. Em có / Sắc sắc không không. Người có. Em không”, “Tiên sư cái đánh đu rơi / Váy kia tốc ngược cuộc chơi tụt rồi”, “Ôi chiều xanh nhuộm yêu, Ta thổ cẩm”, “Lời ru đắm nửa con thuyền“… rất dễ đồng cảm với thân phận và thiêng tính nữ.



Ca sĩ Phương Thảo đang trình bày ca khúc “Hà Nội, Giọt Đêm Tan Chảy”. Bài hát của nhà thơ – nhạc sĩ Nguyễn Hữu Hồng Minh, phỏng thơ nữ sĩ Phạm Thị Phương Thảo và Đông Dương. Qua tiếng đàn guitare xuất thần của Hoàng Như Định. Bài hát như một món quà của những người làm chương trình ở Sài Gòn gửi cho bạn thơ Hà Nội, là nhà thơ trẻ Mạc Mạc

Thay mặt khán giả, nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh đã phỏng vấn Mạc Mạc về Thơ và những quan niệm sáng tác Thơ.

Cô giãi bày:  -Tôi thích một câu của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo nói với tôi:
“Thơ không biết bắt đầu từ đâu? Khi nào đến, khi nào đi… Nó là số mệnh…  Thơ là giải thoát chính mình”. Hay nói như đạo diễn nhà văn Lê Văn Duy “Trầm luân yêu”…

Nhiều bài thơ tôi viết ra một cách bất ngờ! Tôi cứ ghi lại tất cả… Tôi đang làm một công việc mưu sinh không liên quan gì đến thơ. Nhưng sau một ngày tất bật, lúc được trở về là chính mình, những câu thơ lại hóa thân…

“Anh về đi em đã say / Lời thơ em đốt nói thay lòng mình / Đủ rồi anh những nhục vinh / Nén thơ em thắp tiễn tình chúng ta…” (Hóa Tình)




Nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh nói. “-Thời gian vừa qua thơ trẻ Việt rất loay hoay!… Các tác giả trẻ xuất hiện nhiều và tự đánh bóng, mông mác  thơ cho lẫn nhau trên faccebook, blog và các trang mạng xã hội.

Rồi tất cả như quy luật tự nhiên. Tự đánh chìm, mất hút đi giữa hải lộ nhiều đá ngầm và sóng lửng Thi ca! Để tìm thấy một tập thơ có sức nặng hay ám ảnh đỏ con mắt không thấy…

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo tiếp tục  là người Tiền phong trên những biên giới, cột mốc mới của Thơ với con mắt xanh dự báo… Sau những thành công khi giới thiệu các gương mặt thơ trẻ như Văn Cầm Hải, tập “Người Đi Chăn Sóng Biển”,  Vi Thùy Linh với “Khát”… Lần này ông tiếp tục đưa ra Mạc Mạc với “Bung Nụ Thu Gầy”. Tôi đọc tập thơ tin ông tiếp tục thành công với những dự cảm tiên đoán chữ nghĩa hồn vía thi ca phi thường của mình…”

Nhà thơ – đạo diễn Lê Văn Duy khẳng định: “Tập thơ “Bung Nụ Thu Gầy” của Mạc Mạc mang dấu ấn dòng thơ nữ cách tân. Tìm tòi chữ nghĩa mới. Thú vị nhất là cấu trúc thơ với lối ngắn câu ngắn gọn, đa thanh, đa hình mà không kém phần trần trụi. Nét hiện đại lẫn trong vị thơ xưa lưu luyến ngàn đời. ” Lõa thể em / Tả tơi cơn đau chiều vội…”

Tham gia chương trình còn có nghệ sĩ guitare Jonnathan Adam Nguyen (Mỹ).
Tham gia chương trình còn có nghệ sĩ guitare Jonnathan Adam Nguyen (Mỹ).

Tại buổi giao lưu, giới thiệu tập thơ “Bung Nụ Thu Gầy” đã bán được số tiền hơn 7 triệu đồng.

Nhà thơ trẻ Mạc Mạc đã quyết định dành toàn bộ số tiền đó làm một suất học bổng tặng cho em Nguyễn Quách Ngọc Yến (ảnh) 7 tuổi, học lớp 2, trường tiểu học Kim Đồng quận Gò Vấp TPHCM thuộc diện gia đình khó khăn.



Tất cả khán giả tại buổi giao lưu rất cảm động trước tấm chân tình của tác giả Mạc Mạc.


ẢNH: THÁI HỌC SINH – LÊ VĂN DUY – DIỄM ÚT

nguồn NHHM


                                                 







No comments: